top of page
ค้นหา
  • DoUKnow

ครูตัดผมนักเรียน ผมยาวผิดหรือไม่ผิด

ครูตัดผมนักเรียน เรามาย้อนดูกฏกระทรวงฉบับล่าสุดอีกรอบ กรณีเด็กนักเรียนผมยาว แล้วโดนคุณครูลงโทษด้วยการตัดผม ในความเป็นจริงแล้วเด็กผิดหรือไม่ คุณครูมีสิทธิ์ตัดผมเด็กหรือไม่





หากเราจะวิเคราห์เรื่องความยาวของผม คงต้องชี้ให้ไปดูกฏกระทรวงข้อที่ 4 ซึ่งพูดถึงความยาวของผมนักเรียนชายและหญิง

ข้อที่ 4.1 ทรงผมของนักเรียนชาย "กรณีไว้ผมยาว ด้านข้างและด้านหลังต้องยาวไม่เกินตีนผม ด้านหน้าและด้านกลางศรีษะให้เป็นไปตามความเหมาะสมหรือความเรียบร้อย"  ดังนั้นหากเราตีความง่ายๆ ด้านข้างและด้านหลังต้องยาวไม่เกินตีนผม ในขณะที่ ตีนผม หมายถึง แนวผมชั้นล่างที่อยู่ตรงแนวท้ายทอย หน้าผาก หรือผมด้านหลังที่อยู่บนคอ หรือผมใต้ท้ายทอย


นั่นหมายความว่า  ผมด้านหน้าและกลางหัวที่ต้องมีความยาวที่เหมาะสม โดยส่วนใหญ่หมายถึงผมด้านหน้าและกลางหัวไม่ยาวจนผมล้มนอนได้นั่นเอง ส่วนตีนหรือผมชั้นล่างผมที่เป็นปัญหา กล่าวคือ ผมกลางหัวไล่จากบนหูลงมาเล็กน้อย สามารถยาวประมาณหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องถึงขั้นหนังหัวขาว แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขคือ ไม่ยาวเกินเกินตีนผมชั้นล่าง ซึ่งหมายถึง ความยาวของตีนผมข้างหู หรือท้ายทอยนั่นเอง


ข้อที่ 4.2 หากเราตีความตามกฏกระทรวงจะเห็นว่า นักเรียนหญิง สามารถไว้ได้ทั้งผมสั้นและผมยาว แต่หากไว้ผมยาวให้รวยผมให้เรียบร้อย  นั่นจึงหมายความว่านักเรียนหญิงสามารถไว้ผมยาวได้นั่นเอง


กรณีของนักเรียนหญิง มีข้อถกเถียงกันว่า นักเรียนม.ต้นต้องไว้ผมสั้น แต่หากเราย้อนกลับมาดูที่กฏกระทรวง กลับไม่ได้มีการระบุชั้นเรียนไว้ นั่นจึงหมายความว่า นักเรียนหญิงทุกระดับชั้นสามารถไว้ผมยาวได้นั่นเอง


ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ >> ข่าวเด่นวันนี้

ดู 30 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page