top of page
ค้นหา
  • DoUKnow

โซเดียม เกลือ เค็ม ภัยเงียบที่มากับของอร่อย

โซเดียม หากกล่าวถึงชื่อนี้หลายคนคงไม่คุ้นหูมากนัก แต่หากเราพูดถึงรสเค็ม หรือเกลือ เราคงรู้จักเป็นอย่างดี เมื่อพูดถึงเรื่องโรคภัยจากอาหาร 1 ในโรคยอดนิยมคือ โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งมีผู้ร้ายหลักคือ โซเดียม นี่เอง

โซเดียม เป็นสารประกอบหนึ่งของเกลือ โดยทั่วไปร่างกายของคนเรา มีความต้องการโซเดียมไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน หรือ 2,000 มิลลิกรัม หากร่างกายได้รับ โซเดียม ในปริมาณมากเกินไป จะส่งผลให้ไตทำงานหนัก และล้มเหลวในที่สุด



โซเดียมพบมากในเกลือ และผงชูรส เราสามารถพบโซเดียมที่แฝงมากับอาหารได้ในรูปแบบต่างๆ โดยที่เราไม่รู้ตัวได้ เช่น อาหารหมักดอง อาหารสำเร็จรูปต่างๆ หรือแม้กระทั่ง มันฝรั่งทอด


อาหารที่เราบริโภคอยู่ในทุกๆวัน ก็ล้วนแล้วแต่มีการใส่ โซเดียม ลงไปในอาหารทั้งสิน เพราะโดยส่วนใหญ่ โซเดียมมีสวนทำให้อาหารอร่อยมากขึ้น

ผงชูรส จัดเป็น สารประกอบที่มี โซเดียม รูปแบบหนึ่ง ไม่มีกลิ่น หรือรสชาติ ผงชูรส มีส่วนสำคัญที่ทำให้บริโภคโซเดียมในปริมาณมาก จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้ อัตราการบริโภคโซเดียม และอัตราการป่วย โรคความดันโลหิตสูง เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ยังมีการศึกษาเพิ่มเติมพบว่า ผู้ที่บริโภคโซเดียมมากมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะมีสภาวะน้ำหนักเกิน เนื่องจากเมื่อบริโภคโซเดียม จะทำให้เกิดความอยากอาหารเพิ่มขึ้น


สำหรับการลดปริมาณโซเดียม อาจจะต้องเริ่มปรับตั้งแต่ นิสัยการกิน และสร้างวินัยการกินให้กับตัวเอง

จึงจะเป็นการแก้ที่ตรงจุด หากเราเพียงแค่ลดอาหารรสเค็ม ก็อาจจะได้รับโซเดียมผ่านอาหารรสชาดอื่นๆเช่นกัน เช่น อาหารรสเปรี้ยวเช่นผักดอง หรือ ซอสปรุงรสต่างๆ


รู้แบบนี้แล้ว ก่อนจะหยินอะไรเข้าปาก เราอาจจะต้องคิดสัดนิดนะ


ข้อมูลบางส่วนจาก >> thennew.com

ดู 13 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page